05 เมษายน 2562

แนะนำหนังสือน่าอ่าน





แนะนำหนังสือ ดีดี..
น้อมรำลึก ในหลวง ร.9..เผื่อคนรุ่นหลัง
ในหลวงทรงทำอะไร? ..ทรงทำเพื่อใคร? ..ทรงทำอย่างไร?

     เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้มีการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะที่ทรงงานร่วมกับองคมนตรี ถือว่าเป็นหนังสือที่มีคุณค่ายิ่งเสมือนบันทึกประวัติศาสตร์แห่งความเพียร และความมุ่งมั่นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
       จึงเกิดความคิดที่จะจัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้น ซึ่งคงไว้ด้วยคุณค่าเรื่องราวขณะทรงงานกับองคมนตรี โดยจัดพิมพ์เสมอต้นฉบับทุกประการ เพื่อจำหน่ายในราคาย่อมเยา เล่มละ 199 บาท รายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิอานันทมหิดล



       และหวังว่าหนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรีจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อ่านและเป็นขวัญกำลังใจในการมุ่งมั่นสร้างคุณงามความดีทั้งแก่ตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติ โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นแบบอย่างสืบไป

        หนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี ถือเป็นบทบันทึกประวัติศาสตร์ ที่กล่าวถึงที่มาของคณะองคมนตรีที่เริ่มตั้งแต่รัชกาลที่ 5 จนถึงบทบาทหน้าที่ขององคมนตรีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมถึงประวัติองคมนตรีทั้ง 19 ท่านและได้อัญเชิญพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่คณะองคมนตรีถึงบทบาทหน้าที่ในการทำงาน มาจัดพิมพ์เป็นครั้งแรกอีกด้วยนายสักฯ กล่าว
        ภายในงานมีการจัดเสวนาจากผู้ที่ได้อ่านหนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี แล้ว 4 คนคือ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล  ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ศ.ดร. ปาริชาต สถาปิตานนท์  อาจารย์ประจำภาควิชาประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณวนิษา เรซ ผู้บริหารโรงเรียนวนิษา โดยแต่ละคนได้พูดได้อย่างน่าสนใจ
        นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ได้กล่าวถึงความประทับใจ โดยบอกว่า จากที่ตนได้ทำงานสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ (กปร.) ร่วมกับคณะท่านองคมนตรีหลายท่าน จึงถือเป็นบุญของชาว กปร.ที่ได้ทำงานกับฟ้า คือพระองค์ท่าน และกับดิน คือประชาชน


        พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชนมากมายล้นพ้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงงานโดยมีหลัก 3 อย่างคือ ความเข้าใจ, เข้าถึง และจึงพัฒนา ความเข้าใจในสิ่งที่เรียกว่า ภูมิสังคมเข้าใจภูมิ ประเทศทั้งหมด
        เข้าใจสังคมคือ ประชาชน ส่วนการเข้าถึง จะเห็นว่า พระองค์ทรงเข้าถึงประชาชน ทรงซักถามข้อมูลต่างๆ จากประชาชนรอบด้าน จากนั้นทรงนำข้อมูลเหล่านั้นมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพัฒนาจนพระราชทานเป็นโครงการพระราชดำริ
        หนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรีเป็นหนังสือที่มีคุณค่าอย่างมาก มีภาพประวัติศาสตร์ต่างๆและหนังสือเล่มนี้ยังได้พูดถึงบทบาทหน้าที่ของคณะองคมนตรี ว่ามีหน้าที่อย่างไรและความประทับใจของคณะองคมนตรีที่ได้ทำงานร่วมกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้ง 19 ท่าน ในด้านต่างๆจากองคมนตรีที่ได้ทำงานในด้านนั้นๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางทหาร เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงฯและอีกในหลายๆเรื่อง
        นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ยังกล่าวต่ออีกว่าเยาวชนรุ่นหลังอาจจะยังไม่ได้สัมผัสถึงการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันนี้ด้วยพระพลานามัย  แต่พระองค์ท่านยังทรงติดตามสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนอยู่ตลอดเวลา
        ถ้าเยาวชนได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะได้รู้ว่าพระองค์ท่านที่ได้ทรงพระราชดำเนินไปในทุกๆที่เพื่อที่จะทรงงานให้กับประชาชน เมื่อทุกคนได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะได้สำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ซึมซับพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้ทรงงาน และตามรอยพระยุคลบาทเป็นคนดีของประเทศต่อไป
        นายจักร์กฤษ  เพิ่มพูล  ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวถึงความประทับใจของตนเองว่า หนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรีจะสามารถเข้าถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านข้อเขียนของคณะองคมนตรี ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีความไม่เข้าใจของคนไทยในหลายๆเรื่อง
       โอกาสนี้จะทำให้ประชาชนได้เข้าใจว่าองคมนตรีมีหน้าที่ในการรับใช้สนองพระเดชพระคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างไร
        “คำสั้นๆ ที่ท่านประธานองคมนตรี พลเอกเปรม ติลสูลานนท์ กล่าวว่าพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น  แต่ทรงแพร่ไปยังสัตว์ สิ่งแวดล้อม ต่างๆอีกมากมาย เป็นข้อความที่ประทับใจมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคิดถึงเรื่องของพระองค์เองน้อยมาก
        ทรงคิดถึงแต่คนส่วนใหญ่ เรื่องเหล่านี้ควรเป็นเรื่องที่ทุกคนควรน้อมนำไปปฏิบัติ ความสุขที่ได้จากการให้เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน
        พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างให้คนไทยทั้งหลายมีจิตสำนึกว่าการเสียสละ การให้ที่ไม่หวังผลอะไรตอบแทน เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
        ทางด้านศ.ดร. ปาริชาต สถาปิตานนท์  อาจารย์ประจำภาควิชาประชาสัมพันธ์ คณะนิเทสศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานครั้งนี้ถึงความประทับใจว่า
        หนังสือเล่มนี้มีการแปลอีกสองภาษา เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน
        ชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นักวิชการชาวต่างชาติจะพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของเรามาก ซึ่งเราไม่สามารถหาข้อมูลต่างๆได้จากที่ไหน ทำให้ดีใจมากที่ได้จัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นเพราะหนังสือเล่มนี้มีข้อมูลต่างๆ มากมาย
        หนังสือเล่มนี้บอกไว้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงตรัสถึงเรื่องยอดปิรามิดหัวคว่ำ ว่าพระองค์ท่านนั้นอยู่ล่างสุดรับใช้พี่น้องประชาชนคนไทย เป็นสิ่งที่ผู้นำทุกภาคส่วนควรนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างมาก
        ทางด้านคุณวนิษา เรซ ผู้บริหารโรงเรียนวนิษา ได้เล่าถึงความประทับใจที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า พระองค์ท่านทรงเป็นต้นแบบ พระองค์ท่านครบไปหมดทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ดนตรี หรือแม้กระทั่งด้านกีฬา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นต้นแบบของความเป็นอัจฉริยะ เพราะเชื่อว่าคนเราไม่ว่าจะฉลาดแค่ไหนไม่สำคัญว่านำความฉลาดมาทำอะไร เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต่อสังคม ต่อโลกไหม
         แต่กับสิ่งที่พระองค์ท่านทำแสดงให้เห็นว่าหน้าที่ของกษัตริย์ต้องไปทุกๆ ที่ในประเทศ ซึ่งพื้นที่ๆ ท่านไปนั้นมีความยากลำบากมากแต่ท่านก็ยังทรงพระราชดำเนินดำเนินไป นอกจากจะห่วงใยประชาชนจริงๆแล้วนั้น จิตใจพระองค์ท่านจะต้องเข้มแข็งมาก
        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระอัจฉริยะภาพมากเรื่องของแผนที่ พระองค์ท่านทรงอ่านแผนที่ 1 ต่อ 50,000ได้ในพื้นที่ที่ใช้แสงเทียนได้ การอ่านอะไรอย่างนี้จะต้องจำจนขึ้นใจแล้ว
       ซึ่งหนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรีเล่มนี้แสดงให้เราเห็นว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะยอมเหนื่อยและทำได้แบบพระองค์ท่านที่ทรงพระราชดำเนินไปในทุกๆที่โดยไม่กังวล
       หนังสือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรีรวบรวมบทความที่องคมนตรีทุกท่านได้บรรจงร้อยเรียงเรื่องราว ถ่ายทอดเหตุการณ์และความรู้สึกประทับใจในการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท
        ในมุมมองและลีลาการเรียบเรียงที่หลากหลาย ซึ่งล้วนสะท้อนให้เห็นถึงแนวพระราชดำริที่ลึกซึ้ง
        เบื้องหลังพระราชกรณียกิจและโครงการตามพระราชดำริ 
        น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงรักและห่วงใยพสกนิกร ตลอดจนพระราชจริยวัตรอันงดงามในการทรงงานเพื่อความสุขสวัสดีของพสกนิกรชาวไทยไว้อย่างน่าประทับใจ
        นับเป็นหนังสือที่จะสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้อ่าน ปลุกขวัญและกำลังใจในการหมั่นสร้างคุณงามความดีทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสืบไป
…………………………………..
เครดิต ณพาภรณ์ ปรีเสม
ขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ล่าสุดที่ขอแนะนำ

รอบรู้อาเซียน ตอน อาหารอร่อย น่าลอง

อาหารยอดนิยมของประเทศสมาชิกอาเซียน National Dishes of ASEAN      ภูมิปัญญาด้านการทำอาหารของชาวอาเซียนไม่แพ้ภูมิภาคใดในโลก อาหารชนิด...