15 สิงหาคม 2561

อ้อมน้อยไอที สาระดีดีเพื่อเยวชน ชุดพิเศษ ..ยาไอซ์

ยาไอซ์ วัยรุ่นอยากผอมอยากขาวแต่อาจตายได้ (Momypedia)
http://www.youtube.com/watch?v=8aXUti_7s0Q
          ยาไอซ์ มีชื่อทางเคมีว่า เมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์ ที่อยู่ในรูปเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) หรือยาบ้า แต่ยาไอซ์มีความบริสุทธิ์สูงกว่ายาบ้า 4-5 เท่า ดังนั้น เมื่อเสพแล้วจึงออกฤทธิ์เร็วและแรงกว่ายาบ้า    ชื่อ ยาไอซ์ หรือ "ICE" เรียกตามลักษณะ คือ ก้อนผลึกใสเหมือนน้ำแข็ง ปัจจุบันจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาเสพติดร้ายแรงตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ยาไอซ์ที่ลักลอบขายในปัจจุบันนอกจากจะเป็นผลึกใส หรือผงสีขาวละเอียดแล้ว ยังมีสีชมพู สีฟ้า หรือเขียว รวมทั้งมีชื่อเรียกอื่น ๆ เช่น meth, crystal meth, shabu, glass, krank, tweak และ tina


ความเชื่อที่ทำให้วัยรุ่นเสพยาไอซ์
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะผอม หุ่นดี ช่วยลดน้ำหนัก
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะผิวสวย ผิวขาว
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะสวยหล่อ
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะไม่มีกลิ่นตัว
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะสมองดี เรียนเก่ง
           เชื่อว่าเสพยาไอซ์แล้วจะมีกำลังเยอะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ
ระยะเวลาในการออกฤทธิ์ของยาไอซ์
        เมื่อเสพยาไอซ์เข้าร่างกายแล้ว ยาไอซ์จะแสดงอาการและฤทธิ์ยานาน 8-24 ชั่วโมง และยังจะมีสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกายหลายวัน วิธีการเสพยาไอซ์จะออกฤทธิ์ในเวลาที่ต่างกันดังนี้
           สูดควันหรือไอระเหย ออกฤทธิ์ทันที
           สูดผงยาเข้าโพรงจมูก ออกฤทธิ์ภายใน 3-5 วินาที
           ฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ออกฤทธิ์ภายใน 15-30 วินาที
           กินโดยตรง ออกฤทธิ์ภายใน 30 นาที
อาการเมื่อเสพยาไอซ์และโทษของยาไอซ์
          สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ระบุว่า ความเชื่อที่ทำให้วัยรุ่นเสพยาไอซ์ไม่เป็นความจริง เพราะยาไอซ์เป็นยาเสพติดให้โทษชนิดรุนแรง แม้เสพยาไอซ์ในปริมาณน้อยก็สามารถทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ โดยอาการเมื่อเสพยาไอซ์มีดังนี้ ไม่รู้สึกอยากอาหารซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักลดลง แต่เมื่อเลิกเสพก็จะน้ำหนักตัวขึ้นปกติหรือเกิด "โยโย่เอฟเฟกต์" ผิวซีด ผิวแห้ง และค่อย ๆ ดำคล้ำเมื่อเสพติดเป็นเวลานาน อารมณ์ดี ตื่นเต้น และพูดมากหลังจากเสพยาเพียงไม่กี่นาที เริ่มย้ำคิดย้ำทำ พูดซ้ำ ๆ หวาดระแวง รูม่านตาขยาย การมองพร่ามัว เหงื่อออกมาก วิงเวียน ริมฝีปากแห้ง ความดันโลหิตสูงขึ้น อัตราการหายใจสูงขึ้น อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ปวดหัวอย่างรุนแรง อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้นและ มือและนิ้วสั่น และมีภาวะผิดปกติเสียหายอย่างถาวรของเส้นโลหิตในระยะยาว เซ็กส์เสื่อม หมดความรู้สึกทางเพศ อาการประสาทหลอนนำไปสู่โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง สมองทำงานน้อยลง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เต้นเร็ว และอาจเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้

สภาพหลังเสพติดยาไอซ์






ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ล่าสุดที่ขอแนะนำ

รอบรู้อาเซียน ตอน อาหารอร่อย น่าลอง

อาหารยอดนิยมของประเทศสมาชิกอาเซียน National Dishes of ASEAN      ภูมิปัญญาด้านการทำอาหารของชาวอาเซียนไม่แพ้ภูมิภาคใดในโลก อาหารชนิด...